Thế Nào Là Gây Mê? Những Phương Pháp Gây Mê Được Dùng Nhiều

Rate this post

Gây mê là gì? Những phương pháp thường dùng để tiến hành gây mê, bên cạnh đó là quy trình gây mê diễn ra như thế nào? Gây mê cần có gì lưu ý, cẩn trọng hay không? Các bạn hãy theo dõi bài viết sau của Thông Tin thuốc 247 để có thể nắm thêm được các thông tin tham khảo thật hữu ích.

Thế nào là gây mê?

Gây mê là sử dụng các loại thuốc tác động lên hệ thần kinh và não bộ đưa con người vào trạng thái ngủ mê. Khi bị gây mê các bạn không hề cảm nhận được mọi điều xung quanh, không thấy đau đớn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lúc nào chúng ta cũng không hề hay biết.

Gây mê khiến chúng ta mất đi nhận thức tạm thời, cơ thể không có các phản ứng với những tác động xung quanh, nhờ vậy các bác sĩ sẽ dễ dàng tiến hành các cuộc phẫu thuật một cách an toàn hơn.

Hình ảnh minh họa

Những phương pháp thường dùng khi gây mê

Áp dụng phương pháp gây mê nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận, sau đó áp dụng phương pháp thích hợp, hạn chế các tác dụng phụ đối với bệnh nhân. Một số phương pháp thường sử dụng khi gây mê như sau:

1. Gây mê qua đường hô hấp

Gây mê qua đường hô hấp thường được tiến hành khi khởi mê hoặc muốn duy trì mê, đặc biệt ở đối tượng trẻ em. Các thuốc gây mê qua đường hô hấp thường có dạng khí hoặc thuốc mê dạng nước, thuốc có đặc tính không màu, không mùi và cũng không vị, trong khi sử dụng không gây ra nhiều khó chịu cho người sử dụng.

Khi tiến hành phương pháp gây mê qua đường hô hấp, thuốc sẽ đi từ mũi rồi tiến vào phổi, sau đó thuốc sẽ dần dần khuếch tán vào máu và tiến đến hệ thần kinh làm ức chế hệ thần kinh trung ương và gây mê man.

Trong thời gian phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và điều chỉnh nồng độ thuốc gây mê phù hợp để sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ nhanh chóng hồi tỉnh, tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

2. Gây mê đường tĩnh mạch

Phương pháp gây mê đường tĩnh mạch là tiến hành sử dụng thuốc mê bằng việc tiêm thuốc mê vào đường tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Sau khi được tiêm bệnh nhân sẽ mất tri giác, giảm đau đớn và không còn nhận thức được mọi thứ xung quanh. Gây mê đường tĩnh mạch được hành qua những cách thức như gây mê đơn thuần hoặc gây mê phối hợp.

  • Gây mê tĩnh mạch đơn thuần là việc gây mê chỉ sử dụng đúng một loại thuốc mê.
  • Gây mê đường tĩnh mạch phối hợp là việc tiến hành sử dụng thuốc gây mê này, kết hợp với thuốc gây mê khác hoặc có thể dùng thêm các loại thuốc giảm đau.

Những phương thức chủ yếu khi tiến hành gây mê đường tĩnh mạch như sau:

  • Sử dụng Thiopental gây mê bằng phương thức đơn thuần, chỉ sử dụng Thiopental để gây mê đường tĩnh mach.
  • Sử dụng phương thức từ Ketamin, có tác dụng gây ngủ nhưng không quá sâu, giảm đau khá tốt.
  • Sử dụng phương thức với Propofol, khi sử dụng phương pháp này cần sử dụng lượng thuốc cao mới có thể gây mê sâu, và thời gian hồi tỉnh cũng khá lâu.
  • Phương thức NLA: Phương thức này giúp bệnh nhân có thể thờ ơ không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, nhưng còn ý thức có thể hỗ trợ thêm với các y bác sĩ, và phương pháp này giảm đau cũng khá tốt.
  • Phương thức ANS: Phương pháp này gây mê và giảm đau khá tốt, nhưng sau khi mổ, bệnh nhân cần phải hỗ trợ hô hấp.
  • Phương thức AAP: Đây là phương pháp cần kết hợp thêm với các loại thuốc giảm đau khác hoặc thuốc hỗ trợ làm an thần.
  • Phương thức TIVA: Đây được xem là phương thức được tổng hợp từ các phương thức nêu trên có kết hợp thêm với nhiều loại thuốc khác.

Tiêm tĩnh mạch

3. Gây mê nội khí quản

Đây là một phương pháp đặt nội khí quản để tiến hành gây mê, phương pháp này khiến bệnh nhân hô hấp dễ hơn, bác sĩ cũng dễ dàng kiểm soát được sự hô hấp của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Gây mê nội khí quản khiến bệnh nhân mất ý thức tạm thời, nhưng bệnh nhân có thể tự thở hoặc kết hợp với việc thở qua máy.

Phương pháp này được sử dụng khi tiến hành các cuộc phẫu thuật về sọ não, vùng hàm mặt hoặc tai mũi họng, phẫu thuật dạ dày hoặc bệnh nhân bị tắc ruột.

Với phương pháp này tiến hành khi phải phẫu thuật trong thời gian dài, hoặc cuộc phẫu thuật có thể gặp các tai biến không mong muốn.

Hình ảnh minh họa

4. Gây mê phối hợp

Gây mê phối hợp là phương pháp được tiến hành phối hợp gây mê giữa các loại phương pháp lại với nhau. Có thể dùng thuốc mê để tiến hành gây mê qua nhiều đường khác nhau như tiêm đường tĩnh mạch và gây mê qua đường hô hấp.

Gây mê phối hợp là phương pháp có thể kết hợp nhiều loại thuốc mê lại với nhau để tiến hành khởi mê và duy trì mê, bên cạnh đó có thể kết hợp thêm với các loại thuốc giảm đau để không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Khi gây mê bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bệnh nhân kĩ lưỡng sau đó sẽ sử dụng phương pháp và loại thuốc gây mê phù hợp với thể trạng của mỗi người. Gây mê phối hợp thường được sử dụng trong các cuộc phẫu thuật lớn, thời gian tiến hành dài.

Top 3 loại thuốc thường dùng khi gây mê

Trong quá trình gây mê thường sử dụng các loại thuốc mê để hỗ trợ giúp việc gây mê dễ dàng và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình phẫu thuật. Sau đây là những loại thuốc thường dùng gây mê trong phẫu thuật.

1. Thuốc mê dạng tiêm tĩnh mạch Propofol

Đây là loại thuốc mê dạng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp, đây là một loại dung dịch trong suốt, không màu sắc, mùi vị được sử dụng phổ biến trong y khoa.

Thuốc đưa bệnh nhân vào trạng thái gây mê nhanh chóng để tiến hành các cuộc phẫu thuật nhỏ và lớn, khi phẫu thuật bệnh nhân cũng không còn cảm thấy đau đớn. Bên cạnh đó thuốc cũng hỗ trợ giảm đau rất hiệu quả cho những người mới phẫu thuật xong hoặc những người đang bị bệnh ung thư hoành hành gây đau đớn.

Hướng dẫn sử dụng 

  • Thuốc dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch và cần kê đơn cụ thể, vì vậy cần sử dụng thuốc bởi những người có chuyên môn, kỹ thuật đầy đủ.
  • Nếu thuốc được dùng trong trường hợp để khởi mê thì liều dùng từ khoảng 2 đến 2,5mg/kg.
  • Dùng liều từ 6 đến 12mg trong trường hợp cần duy trì mê.
  • Và dùng liều 1,5 đến 4,5mg thì thuốc sẽ có tác dụng an thần.

Giá bán: Thuốc hiện có bán tại Thông tin thuốc 247 với mức giá 540.000 đồng

Xem thêm chi tiết: Propofol Thuốc Mê Tiêm Tĩnh Mạch Chất Lượng, Nơi Mua, Giá Bán

Thuốc mê dạng tiêm tĩnh mạch Propofol

2. Thuốc mê dạng bột cực mạnh Ketamine HCL

Thuốc mê Ketamine HCL là một loại thuốc mê dạng bột trắng không mùi, không vị, không gây quá nhiều khó chịu cho người sử dụng. Thuốc có tác dụng an thần vô cùng tốt, được bác sĩ chỉ định dùng trong những trường hợp bị mất ngủ lâu ngày cần lấy lại cân bằng giờ giấc sinh hoạt.

Ngoài ra, thuốc cũng được dùng cho những người bị đau do phẫu thuật giúp họ giảm đau đớn, dễ ngủ hơn. Thuốc cũng hỗ trợ giúp người bị nghiện nhanh cắt được cơn nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Hướng dẫn sử dụng 

  • Thuốc dùng hòa tan với nước và uống trực tiếp.
  • Lấy lượng thuốc bằng 1/2 nắp đậy thuốc, bỏ thuốc vào ly nước lọc 100ml, khuấy đều và uống.
  • Thuốc có tác dụng trong khoảng vài phút sau khi dùng, khiến cơ thể gây mê nhanh chóng.
  • Lưu ý: nên dùng thuốc dưới sự kê đơn và chỉ định liều dùng từ bác sĩ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Giá bán: Thuốc được Thông tin thuốc 247 phân phối chính hãng với giá 1.140.000 đồng.

Xem thêm chi tiết: Thuốc Mê Ketamine Dạng Bột Cực Mạnh Địa Chỉ Mua Và Giá Bán

Thuốc mê dạng bột cực mạnh Ketamine HCL

3. Thuốc mê dạng tiêm Ketamine HCL 500mg cực mạnh

Thuốc mê Ketamine HCL 500mg là một loại thuốc dùng để tiêm tĩnh mạch. Thuốc có tác dụng chính trong việc hỗ trợ khởi mê và có thể làm tăng tác dụng của các loại thuốc gây mê khác. Gây mê với thuốc mê Ketammine HCL 500mg sẽ giúp cơ thể ngủ sâu hoàn toàn không cảm thấy đau đớn trong quá trình phẫu thuật.

Đây là loại thuốc gây mê có tác dụng mạnh. Vì vậy cần sử dụng ở những cơ sở uy tín, chuyên nghiệp, có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn. Không được tự ý sử dụng gây nhiều hậu quả nguy hại cho sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng

  • Thuốc được dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.
  • Dùng khoảng 2mg/kg cân nặng nếu muốn gây mê trong khoảng 5 đến 10 phút.
  • Nếu muốn gây mê trong khoảng 15 đến 25 phút thì sử dụng liều lượng là 10mg.

Giá bán: Thuốc được bán tại Thông tin thuốc 247 với mức giá ưu đãi là 540.000 đồng.

Xem thêm chi tiết: Ketamine 500mg Những Điều Cần Biết? Địa Chỉ Bán Hàng Uy Tín

Thuốc mê dạng tiêm Ketamine HCL 500mg cực mạnh

Những rủi ro có thể gặp phải khi gây mê

Trong quá trình thực hiện gây mê cũng sẽ thường gặp phải những rủi ro không mong muốn sau đây. Vì vậy, khi gây mê phẫu thuật thì nên thực hiện ở các bệnh viện lớn, có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Biến chứng hô hấp

  • Bị tai biến do tiến hành đặt nội khí quản: Biến chứng này thường xảy ra do quá trình đặt ống bị lệch hoặc đặt ống quá sâu.
  • Phế quản bị co thắt: Điều này có thể khiến bệnh nhân khó thở trong quá trình gây mê. Sau gây mê thì thở khò khè, thở mệt.
  • Co thắt ở thanh quản: Điều này diễn ra do sự gây mê quá nông, làm cho hô hấp của bệnh nhân không còn bình thường, hô hấp có thể bị đảo ngược, nhịp tim có thể bị chậm lại, có khi dẫn đến tình trạng ngừng tim.
  • Suy thở hoặc có thể ngừng thở: Xảy ra khi sử dụng các loại thuốc tiền mê có tác dụng khiến hệ hô hấp bị ức chế, nhất là những người cao tuổi.
  • Thiếu oxi máu: Do các oxi không có đủ để vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể. Oxi giảm dẫn đến thiếu oxi vào máu.

Biến chứng tuần hoàn

  • Huyết áp động mạch giảm: Nguyên nhân xảy ra do cơ tim suy giảm, giảm sức cản của mạch máu, máu về tĩnh mạch bị cản trở, khối lượng tuần hoàn máu cũng bị giảm.
  • Cao huyết áp: Có thể do thể trạng bệnh nhân đã bị trước đó hoặc bị gây mê nông, thiếu oxi vào máu hoặc do dùng quá liều thuốc gây mê.
  • Nhịp tim chậm: Trường hợp này xảy ra do bệnh nhân mắc các bệnh về tim, bệnh nhân bị đau hoặc bị lo lắng và có thể là do dùng các loại thuốc morphin tổng hợp.
  • Nhịp tim bị nhanh: Vấn đề này gặp phải khi huyết áp bị tụt, thiếu oxi, hoặc cũng có thể bệnh nhân bị đau trong khi phẫu thuật.

Những lưu ý trước và sau khi gây mê

Với những trường hợp cần thiết phải sử dụng các phương pháp gây mê thì nên cẩn trọng và chú ý với những điều sau đây để tránh gây ra những tổn hại cho sức khỏe.

Trước khi gây mê:

  • Hỏi rõ bác sĩ về tất cả những thứ cần phải chuẩn bị, điều cần lưu ý trước khi sử dụng các phương pháp gây mê để tự bản thân chú ý hơn.
  • Với những người đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì nên cân nhắc giảm một số cân theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ một phần cho hệ tuần hoàn hô hấp, làm giảm phần nào các nguy cơ trong quá trình tiến hành gây mê.
  • Trước khi gây mê tuyệt đối không uống rượu bia, cần ngưng uống một vài ngày trước đó.
  • Thuốc lá cũng nên ngừng hút trong thời gian khoảng 6 tuần để giảm các vấn đề liên quan đến hô hấp khi gây mê.
  • Khi đi thăm khám cần mang theo tất cả các loại thuốc đang sử dụng và báo rõ tình trạng bệnh lý nền đang mắc phải để bác sĩ kiểm tra kĩ lưỡng và có phương pháp gây mê phù hợp hơn.
  • Thông báo rõ cho bác sĩ những lần đã phẫu thuật trước đó, cơ thể có bị mẫn cảm hay dị ứng với những thành phần thuốc gì hay không.

Sau khi gây mê:

  • Cần nghỉ ngơi, tịnh dưỡng và phải có người nhà theo sát.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ các triệu chứng bất thường sau khi gây mê xong để có hướng xử lý phù hợp.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá sau khi gây mê.
  • Không làm các việc như vận hành máy móc, lái xe hoặc ra các quyết định quan trọng. Cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Hỏi rõ bác sĩ các vấn đề cần lưu ý trước và sau khi gây mê

Những câu hỏi liên quan đến gây mê

Trước khi gây mê, nhiều người vẫn luôn có các thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh việc gây mê, sau đây Thông tin thuốc 247 giải đáp một số vấn đề xoay quanh việc gây mê, các bạn hãy theo dõi và tham khảo thêm.

1. Gây mê có nguy hiểm không?

Các phương pháp gây mê hiện nay tương đối an toàn, các bạn cũng không nên quá lo lắng. Trước khi gây mê, bác sĩ sẽ thăm khám và có các quy trình cụ thể để kiểm soát mọi việc, đảm bảo an toàn nhất có thể cho bệnh nhân. Sau khi thăm khám kĩ lưỡng, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định phương pháp và liều dùng của thuốc gây mê phù hợp với thể  trạng của mỗi người, để đảm bảo quá trình gây mê diễn ra thật suôn sẻ.

Và để an toàn tuyệt đối các bạn nên tuân thủ mọi sự hướng dẫn của bác sĩ, khai báo đầy đủ thông tin cần thiết về cơ thể của mình để bác sĩ nắm tình hình một cách chuẩn xác nhất. Như vậy, quá trình gây mê sẽ đảm bảo an toàn, tránh được các rủi ro.

2. Gây mê sau bao lâu thì tỉnh lại?

Vấn đề này còn tùy thuộc vào loại thuốc sử dụng khi gây mê, liều lượng được sử dụng, thể trạng sức khỏe của mỗi người ra sao. Do đó, thời gian tỉnh dậy của mỗi người sẽ khác nhau. Thông thường sau khi gây mê thì khoảng 1 đến 2 tiếng người bệnh sẽ tỉnh lại.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh lại, thuốc vẫn còn đọng lại một ít trong cơ thể nên tinh thần của bệnh nhân chưa tỉnh táo hoàn toàn. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi thêm khoảng 1 vài ngày nữa thì sức khỏe mới dần dần hồi phục.

3. Gây mê có gây ra biến chứng hay tác dụng phụ gì không?

Gây mê hoàn toàn có thể xảy ra các biến chứng và tác dụng phụ không mong muốn. Nhưng các biến chứng này sẽ tương đối ít gặp phải, vì trong quá trình gây mê, các bạn sẽ được bác sĩ theo dõi kĩ lưỡng, nếu có vấn đề sẽ được khắc phục nhanh tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng nhẹ mà bệnh nhân có thể gặp phải sau khi gây mê như: nôn ói, chóng mặt, ngứa da, tiểu tiện khó… chỉ xảy ra một vài ngày sau đó sẽ dần dần biến mất.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp như biến chứng đường hô hấp, sốt cao không ngừng, gặp các tình trạng dị ứng hoặc bị hen suyễn…

Do đó, các phương pháp gây mê phải cần người có chuyên môn và có phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ và thực hiện.

Thông tin thuốc 247 chuyên cung cấp thuốc mê chính hãng giá tốt

Trên đây là thông tin về các phương pháp và lưu ý khi gây mê Thông tin thuốc 247 gửi đến các bạn tham khảo thêm. Việc áp dụng các phương pháp gây mê cần có sự chỉ định và tiến hành từ các bác sĩ có chuyên môn để tránh gây ra các hậu quả không mong muốn.

Các bạn nếu muốn biết thêm về các loại thuốc mê thì có thể liên hệ cho Thông tin thuốc 247, vì chúng tôi có cung cấp các loại thuốc mê, thuốc ngủ, gel bôi, nước hoa kích dục nhập khẩu chính hãng giá rất ưu đãi.

Các sản phẩm có giấy tờ nhãn mác đầy đủ, chúng tôi kinh doanh luôn đặt uy tín lên hàng đầu, vì vậy các bạn hoàn toàn có thể an tâm khi mua hàng tại cửa hàng chúng tôi.

Đội ngũ nhân viên rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng tư vấn tất cả thông tin và báo giá đầy đủ đến với các bạn. Chúng tôi kinh doanh luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, bán hàng chính hãng, đúng chất lưỡng.

Để nhận được tư vấn rõ ràng hơn các bạn liên hệ qua các phương thức sau:

Địa chỉ: 79 Quốc Lộ 22, H. Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh

SĐT: 0946.191.177

Email: [email protected]

Website : https://thongtinthuoc247.com/

Chỉ đường: https://goo.gl/maps/sg7J6MYzwh4KCF2u6

Xem thêm:

Top 9 Thuốc Mê Ngủ Chất Lượng, Những Điều Cần Biết Khi Dùng

Cách Nhận Biết Thuốc Mê Nhanh Và Các Dạng Phổ Biến Hiện Nay

Mua Thuốc Mê Ở Đâu Đảm Bảo Uy Tín, Chất Lượng, Chính Hãng

Cùng chuyên mục

BÌNH LUẬN (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn