Đặc Điểm Thuốc Gây Mê Đường Hô Hấp Và Tác Dụng Trong Y Học

2.6/5 - (14 bình chọn)

Thuốc gây mê đường hô hấp là thuốc gì? Khi nào thì cần sử dụng loại thuốc này? Đặc điểm của thuốc mê đường hô hấp và những thông tin hữu ích khác sẽ được Thông tin thuốc 247 chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

Thuốc gây mê đường hô hấp là thuốc gì?

Thuốc gây mê đường hô hấp là những loại thuốc gây mê được dùng qua đường thở có tác dụng mạnh đến thần kinh trung ương của người dùng, khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào giấc ngủ sâu trong trạng thái mất ý thức, mất cảm giác và các phản xạ. Thuốc gây mê đường hô hấp được dùng rất phổ biến cho các ca phẫu thuật tại bệnh viện.

Trường hợp nào nên và không nên sử dụng thuốc

Cần cẩn trọng để sử dụng thuốc gây mê đường hô hấp chính xác cho từng đối tượng bệnh nhân khác nhau. Cụ thể các trường hợp được và không được sử dụng thuốc như sau:

Sử dụng thuốc trong các trường hợp sau:

  • Duy trì mê cho người lớn và trẻ em trong các ca phẫu thuật
  • Dùng cho gây mê ngoại trú
Chỉ định của thuốc
Thuốc được dùng khởi mê cho trẻ em

Không được sử dụng cho các trường hợp dưới đây:

  • Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong thuốc
  • Tuyệt đối không sử dụng ở người có tiền sử hoặc gia đình có tiền sử tăng nhiệt độ ác tính
  • Người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin cũng không được dùng thuốc
  • Cân nhắc khi dùng cho người suy gan, suy thận nặng
  • Thận trọng khi dùng để gây mê mổ đẻ trong sản khoa

Tác dụng của thuốc gây mê đường hô hấp

Tác dụng chính của thuốc là dùng để duy trì mê trong các ca phẫu thuật và khởi mê cho bệnh nhân. Thuốc gây mê đường hô hấp thường ở thể lỏng có thể bay hơi có thể thẩm thấu nhanh vào cơ thể qua đường thở ở mũi, thuốc sẽ vào phổi rồi vào máu gây ức chế thần kinh trung ương. Bệnh nhân sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái an thần, giảm dần các ý thức, bắt đầu mất những phản xạ, vô cảm và từ từ rơi vào trạng thái mê.

Tác dụng của thuốc gây mê
Thuốc sẽ thông qua đường hô hấp tác động đến cơ thể

Thuốc sẽ được đào thải chủ yếu qua đường thở do đó ngăn ngừa khả năng tai biến, dễ điều chỉnh liều thuốc, dễ dàng sử dụng. Thuốc sẽ có tác động đến những cơ quan sau đây trong cơ thể:

  • Gây ức chế hệ hô hấp
  • Làm tăng lưu lượng não và tăng áp lực sọ não
  • Tác động đến hệ tim mạch gây ức chế tim, hạ huyết áp và giãn mạch,
  • Làm giãn cơ
  • Khiến tốc độ lọc cầu thận giảm, tăng lưu lượng máu qua thận

Tuy nhiên, với mỗi loại thuốc cụ thể mức độ tác động lên từng cơ quan trong cơ thể là khác nhau. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình hình sức khỏe của từng người mà sử dụng loại thuốc hợp lý nhất.

Các loại thuốc gây mê đường hô hấp phổ biến

Thuốc gây mê đường hô hấp có 2 dạng chính: thuốc ở thể khí và thuốc mê dạng nước ( dung dịch lỏng có thể bay hơi ). Thuốc thể khí có Nitơ oxit (N2O) hay còn được biết biết đến là kí cười. Thuốc bay hơi có các loại phổ biến như Isofluran, Halothan, Sevoran, Ether….

1. Thuốc gây mê đường hô hấp Halothane

Thuốc gây mê Halothan là chất lỏng có thể bay hơi, không màu và có mùi thơm dễ chịu. Thuốc có công dụng an thần, gây mê nhẹ nhàng, không gây kích thích, bệnh nhân tỉnh nhanh khi không duy trì mê, thường được kết hợp kèm các thuốc giãn cơ và giảm đau khi sử dụng.

Thuốc có hoạt tính gây mê tương đối cao nên được dùng để khởi mê với liều lượng 2,5% và duy trì mê ở mức 0,5% – 1,5%, quá trình duy trì mê có kết hợp cùng nitrogen oxyd và oxygen.

Thuốc gây mê đường hô hấp Halothan
Thuốc gây mê đường hô hấp Halothan

Một số tác dụng không mong thuốc của thuốc như sau: hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, tăng áp lực sọ não và gây độc cho gan. Thuốc không dùng cho người từng có thành viên trong gia đình tiền sử sốt cao ác tính và trong các ca phẫu thuật sản phụ.

Xem thêm chi tiết: Thuốc Mê Halothane 100ml Dùng Như Thế Nào? Mua Ở Đâu Tốt?

2. Thuốc gây mê đường hô hấp Ether

Thuốc này có tác dụng gây mê mạnh, giúp giảm đau và giãn cơ hiệu quả. Hạn chế của thuốc này là cần khởi mê kéo dài, khi dùng thuốc với liều cao sẽ gây tăng nhịp tim, gây giãn mạch não, huyết áp cũng tăng và tăng áp lực ở sọ não.

Thông thường khoảng 85 – 90% thuốc sẽ được thải trừ qua đường thở khi chưa được chuyển hóa. Chỉ một số ít thuốc khoảng 2 – 3% thuốc sẽ được chuyển hóa qua gan và sau đó thải ra ngoài bằng đường nước tiểu. Ngày nay loại thuốc này được ít sử dụng do gây hôn mê kéo dài, gây nôn ói các kích thích.

3. Thuốc mê đường hô hấp Enfluran và Isofluran

Cả 2 đều là một dẫn xuất halogen của ether, thuốc ở dạng chất lỏng có thể bay hơi không tan trong nước và có mùi thơm. Thuốc chủ yếu thải trừ qua đường thở do đó ít gây độc với gan và thận hơn các loại thuốc gây mê có halogen khác. Thuốc được dùng để khởi mê và gây mê qua đường hô hấp trong các ca phẫu thuật vì tác dụng khởi mê nhanh, tác động êm dịu và bệnh nhanh hồi tỉnh nhanh.

Thuốc Isoflurane
Thuốc Isoflurane

Thuốc có một vài tác động đến tim và hô hấp như gây hạ huyết áp, tăng lưu lượng máu não, làm ức chế hô hấp mạnh, gây co thắt thanh quản,… Thuốc khá an toàn khi sử dụng cho bệnh nhân tại các bệnh viện khi được các bác sĩ và người có kiến thức chuyên môn thực hiện.

Có thể bạn quan tâm: Thuốc Mê Isoflurane 100ml Giá Bán Và Các Thông Tin Chung

Những tiêu chí đánh giá chất lượng thuốc

Đánh giá chất lượng của một loại thuốc gây mê dựa trên các yếu tố sau:

  • Thuốc phải có tác dụng gây mê đủ mạnh, duy trì mê tốt để thực hiện ca phẫu thuật
  • Khởi mê nhanh, tác dụng nhẹ nhàng và giúp hồi tỉnh nhanh
  • Thuốc cần có tác dụng giãn cơ và làm mất nhận thức cũng như mất phản xạ cho bệnh nhân mà không làm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp và tuần hoàn
  • Thuốc có mức độ an toàn khi sử dụng cao
  • Tác dụng phụ của thuốc ở liều điều trị không có và ít gây độc
  • Sản phẩm không cháy nổ, dễ dàng bảo quản với chi phí hợp lý cho hầu hết bệnh nhân

Thực tế, không có một loại thuốc gây mê nào có đáp ứng được hết tất cả các yếu tố trên để trở thành loại thuốc gây mê tốt nhất. Chính vì vậy, trong các ca phẫu thuật bác sĩ thường kết hợp nhiều loại thuốc và hình thức gây mê khác nhau để tối ưu hiệu quả gây mê cho bệnh nhân.

Các biến chứng có thể xảy ra khi dùng thuốc gây mê đường hô hấp

Thuốc gây mê nói chung là loại thuốc mạnh, tác động đến thần kinh trung ương người dùng. Nếu không được dùng đúng liều lượng, đúng cách thuốc sẽ đe dọa đến tính mạng người dùng. Thuốc gây mê đường hô hấp cũng có thể gây ra những biến chứng cho người dùng như sau:

Trong lúc gây mê

Gây mê trong lúc phẫu thuật có thể gây ra những ảnh hưởng xấu như:

  • Gây co thắt thanh quản, làm tăng tiết dịch của đường hô hấp, xuất hiện hiện tượng ngừng hô hấp do phản xạ
  • Hạ huyết áp, sốc giật do thuốc, tình trạng ngất có thể xảy ra do ngừng tim phản xạ và gây rối loạn nhịp tim
  • Nguy hiểm là gây buồn nôn, nôn làm chất nôn tràn phổi và gây nghẽn đường hô hấp

Sau khi gây mê

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật bạn có thể gặp một số biến chứng hoặc tác dụng phụ do thuốc gây mê đường hô hấp gây ra như sau:

  • Viêm đường hô hấp
  • Các ca phẫu thuật kéo dài làm tăng nguy cơ bị suy tim ở bệnh nhân
  • Gây suy gan, suy thận và có thể gây liệt ruột, liệt bàng quang cho những tác dụng giãn cơ mà thuốc gây ra

Địa điểm bán thuốc gây mê đường hô hấp uy tín tại TP.HCM

Chỉ nên sử dụng thuốc gây mê đường hô hấp chính hãng, có chất lượng và phù hợp với sức khỏe, tình trạng bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn hãy mua thuốc ở cơ sở bán thuốc uy tín. Thông tin thuốc 247 là cơ sở bán thuốc mê được nhiều người tin dùng.

  • Sau nhiều năm chuyên cung cấp các loại thuốc gây mê, thuốc ngủ, thuốc kích dục tại địa TP.HCM, chúng tôi hân hạnh là địa chỉ uy tín được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
  • Chúng tôi hoạt động với mục tiêu mang đến cho người dùng những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất, Thông tin thuốc 247 chỉ cung cấp những sản phẩm chính hãng, chất lượng cho người tiêu dùng.
  • Nhân viên của chúng tôi đã được đào tạo chuyên môn, am hiểu sản phẩm sẽ tư vấn, giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với mong muốn nhất.

Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hướng dẫn đặt hàng ngay hôm nay

Địa chỉ: 79 Quốc Lộ 22, H. Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh

SĐT: 0946.191.177

Email: [email protected]

Website : https://thongtinthuoc247.com/

Chỉ đường: https://goo.gl/maps/sg7J6MYzwh4KCF2u6

Có thể bạn quan tâm:

7+ Loại Thuốc Mê Giá Rẻ Cực Mạnh Hiện Nay – Dùng Là Mê Ngay

4 Sản Phẩm Thuốc Mê Dạng Xịt ( Hơi, Khí ) Chính Hãng Giá Rẻ

Thuốc Mê Forane 100ml: Thành Phần, Liều Dùng, Lưu Ý, Giá Bán

Cùng chuyên mục

BÌNH LUẬN (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn