Thuốc Mê Thú Y Có Những Loại Nào Chất Lượng Nhất Hiện Nay

4/5 - (1 bình chọn)

Thuốc mê thú y là gì? Thuốc được dùng cho những đối tượng nào? Khi nào thì có thể dùng thuốc cho thú nuôi? Các loại thuốc mê thú y phổ biến nhất hiện nay. Cùng Thông tin thuốc 247 tìm hiểu chi tiết về loại thuốc mê dành riêng trong thú y này nhé.

Thuốc mê thú y là thuốc gì?

Thuốc mê thú y là loại thuốc mê được sử dụng trên động vật và không được dùng cho người. Thuốc được dùng nhiều nhất để hỗ trợ các công tác trong thú y. Động vật không có khả năng nhận biết phải hợp tác với bác sĩ nên việc gây mê là điều  vô cùng cần thiết và quan trọng các công việc khám chữa bệnh được diễn ra thuận lợi.

Thuốc mê này được dùng chủ yếu cho các ca phẫu thuật, tiểu phẫu ở động vật để chúng có thể nằm yên giúp các bác sĩ nhanh chóng hoàn thành ca mổ. Bên cạnh đó, có một số công tác thú y khác như nội soi dạ dày, siêu âm, lấy mẫu tủy xương cũng cần gây mê cho động vật.

Thuốc mê thú y
Thuốc mê thú ý được dùng trong các ca phẫu thuật

Một loại thuốc mê thú y đạt chuẩn chất lượng cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Tác dụng của thuốc phải nhanh, mạnh, có khả năng giảm đau, giãn cơ và làm mất các phản xạ của cơ thể
  • Thời gian khởi mê ngắn nhưng hồi tỉnh nhanh
  • Thuốc ít hoặc không có tác dụng phụ
  • Cách dùng đơn giản, dễ dàng điều chỉnh lượng thuốc

Đối tượng sử dùng thuốc mê thú y

Thông thường, thuốc mê thú y được dùng nhiều nhất là ở chó, mèo, các loại gia súc như cừu, dê, lợn và ngựa. Tại các sở thú hay cơ sở bảo tồn động vật hoang dã, các loại thuốc mê còn được dùng cho chim, các loài thú và động vật hoang dã trong nhiều trường hợp cần thiết.

Thuốc mê thú y được dùng theo từng nhóm động vật riêng biệt với liều lượng thích hợp để cân chỉnh thời gian gây mê tối ưu cho quá trình phẫu thuật ở động vật.

Công dụng của thuốc mê thú y

Sử dụng thuốc mê thú y cho động vật trong các ca phẫu thuật và công tác khám chữa bệnh là điều cần thiết. Thuốc mê sẽ giúp động vật không cảm nhận được đau đớn và nằm yên hợp tác với bác sĩ trong suốt ca phẫu thuật. Thuốc mê còn giúp các động vật giảm bớt những căng thẳng phẫu thuật.

Khi sử dụng thuốc, động vật sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái ngủ sâu, giảm đau, không còn cảm giác và nhận thức. Tùy vào liều lượng mà động vật có thể bị gây mê từ 30 – 60 phút.

Công dụng thuốc
Thuốc giúp động vật hôn mê và không cảm nhận được đau đớn

Thuốc mê thú y được dùng cho một số chẩn đoán cần thiết phải có sự gây mê như nội soi ở dạ dày hoặc đường thở, lấy mẫu tủy xương để xét nghiệm và siêu âm

Ở những loài động vật to lớn hoặc hung dữ, thuốc mê được dùng để tiếp cận và lấy máu kiểm tra tình hình sức khỏe của cá thể đó.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở bảo tồn động vật hoang dã, thuốc mê được dùng cho các loài dữ tợn để giúp mang chúng đi kiểm tra thể chất hoặc hỗ trợ các nhà khoa học gắn thiết bị theo dõi phục vụ công tác nghiên cứu về động vật.

Ngoài ra, thuốc dùng ở một liều thấp nhất định có tác dụng an thần thích hợp dùng để đi chuyển động vật cho một quãng đường xa hoặc thay đổi môi trường sống.

Các loại thuốc mê thú y được dùng phổ biến

Người ta phân biệt giữa thuốc mê thú y và thuốc mê cho người nhưng đa phần các loại thuốc mê dành cho người đều có thể dùng trong thú y cho các loài động vật. Tuy nhiên, một số loại thuốc như xylazine, romifidine, detomidine và medetomidine chỉ được dùng cho các loài thú cỡ lớn và rất ít khi được dùng ở người.

Các loại thuốc mê phổ biến nhất dùng trong thú y như sau:

  • Propofol: loại thuốc này được dùng chính cho các động vật nhỏ như chó, mèo,… thuốc ít được dùng ở động vật lớn vì chi phí không hợp lý.
  • Guaifenesin: ngoài tác dụng gây mê thuốc còn có tác dụng làm giãn cơ cho động vật trước khi phẫu thuật
  • Butoranol: đây là loại thuốc được dùng rất phổ biến, thuốc có thể dùng cho tất cả các loài và hiếm khi dùng ở người
  • Ketamine: được dùng gây mê phổ biến ở cả động vật và người, thuốc có tác dụng gây mê tốt

Có thể bạn quan tâm: Ketamine 500mg Những Điều Cần Biết? Địa Chỉ Bán Hàng Uy Tín

Thuốc gây mê Propofol
Thuốc gây mê Propofol

Các loại thuốc mê dành riêng cho chó mèo

Trong tất cả các loài động vật thì chó, mèo là hai loại thú cưng phổ biến nhất hiện nay. Ở các loài động vật nhỏ như chó, mèo khi gây mê thường được kết hợp các loại thuốc khác nhau để đảm bảo chất lượng gây mê. Các loại thuốc mê cho chó mèo thường được dùng là:

  • Ketamine HCL dạng uống
  • Thuốc mê Zoletil 50
  • Propofol
  • Thuốc mê Buspirone HCL
  • Thuốc mê cho chó mèo Fluoxetine

Khi dùng thuốc mê cho chó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, người có kiến thức chuyên môn. Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn với liều lượng phù hợp cho từng cá thể khác nhau.

Chó mèo là các loài động vật thường gặp phải những biến chứng gây mê và có nguy cơ tử vong cao ở mức 1/233. Do đó, việc sử dụng thuốc đúng là vô cùng cần thiết để giảm tối đa những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Ở các loài động vật khác khi dùng thuốc gây mê sẽ có độ khó hơn và do kích thước cơ thể nên chi phí gây mê cũng cao hơn nhiều. Đặc biệt là nguy cơ tử vong do phẫu thuật có tỉ lệ cao hơn hẳn chó mèo.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc mê thú y

Đặc điểm chung của các loại thuốc mê là mang đến tác dụng phụ. Tuy tỉ lệ xuất hiện các tác dụng phụ là khá thấp nhưng cũng nên cẩn trọng trong quá trình sử dụng thuốc ở động vật.

Thuốc mê thú y có một số tác dụng phụ không mong muốn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe động vật sau khi gây mê như:

  • Thuốc tác dụng mạnh, liều lượng không chính xác gây hôn mê sâu
  • Hô hấp khó khăn: khó thở, thở nhanh
  • Loạng choạng, đứng không vững do thuốc còn tác dụng nhưng thường sẽ hết sau 1 giờ

Lưu ý khi dùng thuốc mê thú y cho vật nuôi

Các loại thuốc mê thú y có thể gây ra những tác dụng phụ cho động vật, thú nuôi. Do đó, bạn cần tuân theo những chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc với một liều lượng chính xác trong những trường hợp hợp lý nhất.

Mỗi loài động vật có những đặc tính khác nhau do đó phải tìm hiểu kỹ về thuốc, dùng thuốc đúng cho từng đối tượng với liều lượng thích hợp.

Với thú cưng tại nhà như chó hay mèo, không nên cho chúng ăn trước khi gây mê, khi đang sốt cao hoặc có vấn đề về hô hấp, gan, thận cũng không được thực hiện gây mê.

Lưu ý khi dùng thuốc
Dùng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ với liều lượng chính xác

Thông tin thuốc 247 – Địa chỉ bán thuốc mê uy tín, chất lượng

Những thông tin hữu ích về thuốc mê thú y mà Thông tin thuốc 247 chia sẻ đến bạn hy vọng giúp bạn có cái nhìn rõ nét và chính xác hơn trước khi có ý định dùng thuốc cho động vật nuôi của mình.

Chỉ nên mua thuốc chính hãng sử dụng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho tính mạng người sử dụng. Chúng tôi khuyên bạn nên mua chính hãng, chất lượng tại Thông tin thuốc 247.

  • Sau nhiều năm hoạt động, chuyên phân phối các sản phẩm thuốc mê, thuốc ngủ, thuốc kích dục cho địa bàn tại TP.HCM, Thông tin thuốc 247 đã trở thành địa chỉ tin tưởng của nhiều người.
  • Với tiêu chí hoạt động là đặt lợi ích sức khỏe của người dùng lên trên hết, chúng tôi chỉ cung cấp những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý nhất cho khách hàng
  • Đội ngũ nhân viên tận tâm, luôn hết lòng tư vấn mang đến cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất

Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hướng dẫn đặt hàng sản phẩm tốt nhất với giá thành tốt nhất

Địa chỉ: 79 Quốc Lộ 22, H. Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh

SĐT: 0946.191.177

Email: [email protected]

Website : https://thongtinthuoc247.com/

Chỉ đường: https://goo.gl/maps/sg7J6MYzwh4KCF2u6

Có thể bạn quan tâm:

Ketamine HCL 1000mg Thuốc Mê Cực Mạnh Địa Chỉ Mua Và Giá Bán

4 Sản Phẩm Thuốc Mê Dạng Xịt ( Hơi, Khí ) Chính Hãng Giá Rẻ

Mua Thuốc Mê Zoletil 50 Ở Đâu Tốt Uy Tín? Giá Bán Bao Nhiêu?

Cùng chuyên mục

BÌNH LUẬN (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn